เทคนิคการออกแบบฟิตเนสให้ดึงดูดลูกค้า

Last updated: 13 พ.ค. 2566  |  60 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการออกแบบฟิตเนสให้ดึงดูดลูกค้า

เทคนิคการออกแบบฟิตเนสให้ดึงดูดลูกค้า

1. ขนาดของยิมและพื้นที่ออกกำลังกาย
โดยปกติแล้วสมาชิกฟิตเนสมักจะต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการออกกำลังกายที่มากพอโดยไม่ต้องแนบไหล่กับคนอื่น และต้องเดินไปใช้เครื่องออกกำลังกายได้โดยไม่หยุดหรือรบกวนคนที่ออกกำลังกายอยู่ในพื้นที่นั้น การเว้นพื้นที่ระหว่างเครื่องและทางเดินจึงจำเป็น เช่น

– เว้นพื้นที่ประมาณ 10-20 ตารางฟุตต่อคนออกกำลังกาย 1 คน เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุและให้ความเป็นส่วนตัวกับลูกค้า

– เว้นพื้นที่อย่างน้อย 1.5 ฟุตระหว่างเครื่องปั่นจักรยาน และ 8-10 นิ้วสำหรับลู่วิ่งและเครื่อง Elliptical

รวมถึงวางเลย์เอาท์ให้เหมาะสมก่อนซื้อเครื่องออกกำลังกาย

2. พื้นและเพดาน
พื้นที่เลือกต้องมีความมั่นคง สามารถรับแรงกระแทกและน้ำหนักจากเครื่องออกกำลังกายประเภทต่างๆได้ รวมถึงพื้นผิวที่มีหน้าที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่นพื้นสนามบาสที่ต้องใช้พื้นผิวแบบดูดซับแรงน้อย เพื่อจะได้ไม่ดูดซับแรงกระแทกจนลูกบาสไม่เด้ง หรือพื้นแบบเสื่อที่ต้องนุ่ม เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ

ถ้าฟิตเนสของคุณเน้นการออกกำลังกายแบบ Functional Training จากการเล่นเวท หรือ Resistance Machine ที่มีน้ำหนัก การเลือกใช้พื้นที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ความหนาแน่นสูงที่อาจทำจากโฟม หรือยาง ซึ่งมีหลากหลายสีและความหนาก็เหมาะสมเพราะสามารถป้องกันความชื้นได้ ในขณะที่การออกกำลังกายแบบกลุ่มเช่น พิลาทิส โยคะ การเลือกใช้ไม้ก็เหมาะสมกว่า โดยต้องคำนึงถึงอุณหภูมิและควมชื้นด้วย เพราะอากาศร้อนสามารถทำให้พื้นไม้เปียก ขยายและโค้งงอ

3. ระบบภายใน
เรื่องเสียง การระบายอากาศหรืออุณหภูมิ และระบบไฟ เพราะสำหรับยิมที่มีหลายห้องและหลายโซน การจัดการเสียงไม่ให้ดังเกินไปจนตีกันถือเป็นเรื่องจำเป็น ยกตัวอย่างเช่นการจัดคลาสโยคะและคลาสปั่นจักรยานในโซนติดกัน ถ้าผนังไม่สามารถกันเสียงได้มากพอ คนเล่นโยคะก็าอาจถูกรบกวนสมาธิด้วยเสียงดังจากคลาสปั่นจักรยานที่แอคทีฟได้

สำหรับการออกกำลังกายที่เสียเหงื่อมาก ระบบการระบายอากาศก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะคุณคงไม่อยากเห็นลูกค้าเป็นลม หรือเสียเหงื่อเพราะอากาศร้อนและไม่ระบายแน่นอน และส่วนสุดท้ายที่ต้องคำนวณก่อนวางระบบภายในคือ ระบบไฟนั่นเอง เพราะเครื่องออกกำลังกายบางประเภทก็ใช้ไฟฟ้า ถ้าคุณลืมใส่ปลั๊กไฟลงในแผนผังก่อนก่อสร้าง พื้นที่นั้นก็อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น

นอกจากการออกแบบที่ดีซึ่งทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีอยู่รอบตัวเสมอแล้ว อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญพอๆกับการออกแบบก็คือ เครื่องออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดี การบริการที่น่าประทับใจ และราคาหรือแพคเกจที่เหมาะสม ไม่แพงเกินไป เพื่อให้ลูกค้าสนใจและกลับมาใช้บริการกับคุณอย่างสม่ำเสมอด้วยคุณภาพจริงๆ ดังนั้นการวางแผนให้ครบถ้วนจากหลายมุมมองเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ก็จะช่วยสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้